Những điều nữ giới nên tránh khi tập gym

 

Đôi lúc chị em phụ nữ có thể thắc mắc tại sao mình tập mãi mà không có kết quả, hoặc tập rất lâu nhưng vẫn chưa hài lòng, và đàn ông cũng thế thôi, nhưng vì xu hướng và suy nghĩ của hai giới là khác nhau cho nên sẽ có sự thay đổi rõ rệt ở nam giới là mấy ông đô con nhanh hơn hoặc giảm cân nhanh hơn là nữ giới khi đi tập gym. Vậy hãy cùng ad nhìn lại là chị em phụ nữ đang thường mắc phải những lỗi gì nhé.

 

Những bài tập lãng phí thời gian

 

Nam giới sẽ có xu hướng tập các bài tập đã được chứng minh về sự hiệu quả của nó đó là các bài tập đã được các vận động viên thể hình sử dụng thành công trong nhiều thập kỷ qua như đẩy ngực, hít xà đơn, kéo lưng, squat, deadlift và rất nhiều bài tập cho bắp tay và bắp chân của họ.

 

Mặt khác, nhiều phụ nữ tập trung chủ yếu vào các chuyển động đơn giản như các động tác nhảy tại chỗ, hoặc các bài tập không cần dùng tạ hoặc mức tạ quá nhẹ. Thì với mức tạ cực kì nhẹ đến mức không thể đủ để cải thiện sức mạnh hoặc độ lớn của cơ bắp một chút nào bạn nghĩ sẽ đem lại hiểu quả thật sự sao? Lấy ví dụ, việc một người phụ nữ cầm tạ đơn chỉ từ 1-2kg và thực hiện các bài như tập tay hoặc tập vai thì ad thấy phơi một chậu quần áo 5-10kg với các động tác như giũ quần áo, móc vào và treo lên sào lại nặng hơn và hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

 

Tập như thế nào là thật sự tốt

 

Các bài tập tạ hiệu quả nhất đối với hầu hết cả nam và nữ là những bài tập đẩy hoặc kéo một khối lượng tạ đủ lớn cho  một khoảng di chuyển tương đối lớn, tất nhiên là có biên độ an toàn hợp lý.

 

Đây là lý do tại sao nhiều huấn luyện viên và vận động viên thể hình trong nhiều thập kỷ đã chọn những bài tạ đòn (có thể gắn thêm bánh tạ tùy ý để tăng khối lượng)  là “vua của các bài tập”, điển hình là squat và deadlift, và sau đó là bench press và penlay row. Khi khối lượng tạ đủ lớn thì cơ bắp chúng ta mới phát triển, chị em phụ nữ nào đang lỏng lẻo đó là còn do nhiều mỡ và ít cơ bắp, và chắc chắn cũng đang suy nghĩ tập lên cơ nhiều quá sẽ thô, sẽ to thì sao, cứ bình tĩnh, không bao giờ có chuyện đó đâu, bài viết sẽ đề cập đến vấn đề này ngay thôi. Và còn một điều nữa rằng, chị em cũng đã và đang thấy nhiều phụ nữ hơn ngày càng tập những bài giống nam giới đúng không nào.

 

Vậy tại sao ngày càng có nhiều phụ nữ tập nặng như vậy?

 

Và cũng có nhiều chị em phụ nữ đi tập gym lại phớt lờ thực tế rằng để đạt được tiến bộ đáng kể, họ phải tập với một khối lượng tạ đủ lớn để phát triển cơ bắp? Có nhiều nguyên nhân khiến chị em đang che đậy sự hiểu biết và lười biếng của mình.

 

1. Cảm gác nhìn mình như một thằng đàn ông

 

Vẫn còn một lầm tưởng cơ bản là tập tạ sẽ chỉ nhằm mục đích nam tính hóa phụ nữ, đặc biệt nếu thực hiện với mức tạ nặng.

 

Đó là một trường hợp dễ thấy và nhầm lẫn trong mối tương quan giữa quan hệ nhân quả. Khi phụ nữ nhìn thấy thân hình thô kệch của những vận động viên thể hình nữ và điều đó khiến họ không muốn nâng tạ như những phụ nữ ấy. Điều này, tất nhiên là một sai lầm. Ad chỉ khuyên một câu ngắn gọn rồi chị em sẽ tự mình hiểu ra ngay thôi: “đừng nói trước điều gì, cứ thử tập thật nặng xem có cơ bắp được như những vận động viên không”. À, còn có một điều này ad hay được nghe chị em truyền nhau là tập để thon gọn, không muốn vạm vỡ, mông đùi to như chị em Tây hoặc theo phong cách Mỹ Latin, và ad cũng được nghe thêm là chị em cũng muốn tập sao chỉ cho mông to, thôi thì tiếp tục nằm mơ với những động tác để thon gọn cơ thể, còn khi nào muốn đẹp thật sự thì hãy tập tạ thật nặng vào.

 

2. Không nghe theo lời huấn luyện viên

 

Là một huấn luyện viên (viết tắt HLV), bất cứ khi nào bắt đầu với một khách hàng mới, thường có một cuộc chiến về ý chí giữa tập cho “đẹp” và tập cho “đẹp thật sự”. Nhiều khách hàng đương nhiên là đã có ý tưởng về những gì họ nghĩ sẽ nên làm để hướng tới cái “đẹp” mà mình mong muốn, và là một chuyên gia thể thao, HLV cũng có ý tưởng “đẹp thực sự” của riêng mình. Thông thường, huấn luyện viên có xu hướng dần dần chấp nhận những mong muốn thiếu hiểu biết của khách hàng hơn là tiếp tục theo đuổi, đưa ra quyết định ban đầu đúng đắn của mình. Đương nhiên là ở đây ad chỉ nói đến những HLV có trình độ chuyên môn cao, đủ để hướng dẫn bạn các bài tập kết hợp với tạ đủ nặng và đúng kỹ thuật. Ad cũng muốn chia sẻ một điều, nếu được một HLV mà chỉ cho bạn tập các bài body weight hoặc các bài tập function mà không thay đổi sang tập tạ thì hãy dừng ngay và tìm cho mình một HLV khác, vì tập mấy bài tập đó thì về làm việc nhà sẽ có ích và vui hơn rất nhiều.

 

3. Tốn năng lượng cho các bài tập không cần thiết

 

Nhiều nam giới cũng mắc phải sai lầm này, đặc biệt áp dụng cho các bài tập nhảy tại chỗ, thực sự nó cũng đốt rất nhiều calo. Và công bằng mà nói, trong một buổi tập, bạn không thể đủ sức thực hiện các bài tập này trong thời gian đủ dài để đốt cháy nhiều calo đến mức mình muốn như vậy. Những điều nữ giới nên tránh khi tập gym

 

Các bài tập nhảy nói riêng rất rủi ro cho các khớp xương, đặc biệt là đầu gối của phụ nữ. Bất cứ khi nào bạn đánh giá tiềm năng của một bài tập, bạn cần phải kiểm tra tỷ lệ hao mòn trên lợi ích. Các bài tập nhảy sử dụng chuyển động của khớp với tần suất gấp rất nhiều lần so với tập tạ. Ví dụ, trung bình 1 set tập tạ 10 cái chỉ tốn khoảng dưới 1 phút để thực hiện, trong khi 1 phút đó cũng với bài nhảy bạn có thể thực hiện liên tục vài chục cái, và nó sẽ tác động lên các khớp rất nhiều lần.

 

Và còn một điều nữa là các bài tập nhảy này không có tác dụng gì để xây dựng sức mạnh hoặc cơ bắp của bạn cả, thật lòng mà nói là chỉ tốn thời gian thôi.

 

Vấn đề cơ bản ở đây là mọi người có xu hướng cho rằng bài tập này cũng làm họ mệt hoặc gây ê ẩm và nghĩ nó sẽ có hiệu quả, mặc dù giá trị nó đem lại không là bao. Vậy sao chúng ta không tập tạ, để vừa đốt calo, vừa xây dựng cơ bắp để có những đường cong quyến rũ, và khi cơ bắp bạn nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đốt calo nhiều hơn khi bạn sinh hoạt bình thường.

 

4. Thu hút bởi các bài tập “màu mè”

 

Việc tập luyện thực sự hiệu quả để đẹp và khỏe có xu hướng hơi đơn điệu chính là tập tạ. Đây là lý do tại sao hầu hết các chương trình tập luyện thương mại thành công như EMS, P90X, hoặc các bài tập groupX đều dựa trên mức độ đa dạng cao, và người tập luyện có xu hướng thích tham gia nhiều hơn. Vì thế, các chương trình tập tạ thành công nhất lại khá nhàm chán.

 

5. Thuê huấn luyện viên đánh giá thấp khả năng của khách hàng nữ

 

Chị em phụ nữ hãy nghiệm lại thử xem mình có bắt gặp tình huống này ở phòng gym hay không khi có một số huấn luyện viên khi bắt đầu có khách hàng nam, họ yêu cầu khách hàng của mình thực hiện các bài tập với tạ như đẩy ngực, kéo lưng, deadlift, squat với tạ đòn… còn phụ nữ thì không. Thay vào đó khách hàng nữ sẽ được hướng dẫn bắt đầu bằng cách tập thường là 10 phút trên xe đạp, sau đó là 10 phút tập với foam rolling, nâng cao đùi, nhảy tại chỗ, hoặc đi bộ với dây kháng lực quanh đầu gối, tiếp theo là sumo squats với tạ nhẹ, vài động tác nâng tay, nâng chân, và vài động tác gập bụng nhẹ. Vậy họ đang sợ bạn bị chấn thương, do còn yếu, hay chuyên môn của họ thấp?

 

Vấn đề không chỉ ở các bài tập đơn giản cho nữ như trên, dễ thực hiện, thậm chí ngẫm cho kĩ cũng chẳng cần đến HLV, chúng còn liên quan đến việc nâng tạ không đủ nặng và dành quá nhiều thời gian cho các động tác “chuẩn bị”, nói thẳng ra là dư thừa, không cần thiết khi đối với người mới. Ngoài ra, những huấn luyện viên này thể hiện sự nhiệt tình thực sự khi đào tạo khách hàng nam của họ, nhưng lại tỏ ra không quan tâm đến nữ giới, nghĩ là nữ thường dễ dãi và nghe lời hơn, trừ khi gặp khách hàng nữ khó tính, yêu cầu HLV của mình phải như thế nào theo ý của họ.

 

Kết thúc bài viết ở đây, chị em phụ nữ hãy nghĩ lại xem mình đang mắc phải điều gì khiến kết quả không được như mong muốn. Ad chắc chắn rằng ít hay nhiều cũng gặp phải những điều trên khi tập luyện, và thêm vào đó là nếu thực sự muốn có thân hình quyến rũ và đặc biệt là vòng ba to tròn, đầy đặn là phải tập tạ thật nặng. Nếu chị em có thắc mắc hay có câu hỏi nào thì có thể nhắn tin cho ad qua fanpage để có thể hỗ trợ cho chúng ta tốt nhất nhé. Cám ơn mọi người đã đọc bài viết này và chúc tất cả chị em luôn khỏe mạnh và xinh đẹp hơn mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đổi thưởng
Zalo