Phát kiến khoa học của nhân loại đằng sau Creatine

Có lẽ, chỉ đối với những người tập luyện thể thao chuyên nghiệp mới biết đến creatine. Nhưng vì sự ảnh hưởng rất lớn của nó đến sức khỏe trên nhiều phương diện nên ad cũng muốn chia sẻ cho mọi người để hiểu thêm công dụng của creatine và bổ sung thêm hằng ngày. Creatine có thể được sử dụng bởi bất kì ai, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ đều có thể sử dụng. Ad cũng mong rằng 1 ngày nào đó creatine sẽ không còn xa lạ, có thể bắt gặp bất kì đâu, và có thể thêm vào bất kì loại đồ uống nào mà chúng ta thích vì lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho cuộc sống.

 

 

Creatine và cơ bắp

 

Sarcopenia là tình trạng mất mô cơ như một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Cơ bắp trở nên già cỗi, hao hụt và biến mất theo năm tháng.

 

Tập tạ là một câu trả lời hiển nhiên để giữ cho cơ bắp không bị mất đi, hình ảnh của việc không vận động ngồi hàng giờ trên máy tính hay nhìn chằm chằm vào điện thoại để giết thời gian cũng như cách cơ bắp mất đi theo từng ngày.

 

Vì lí do đó, đã có một vài nghiên cứu phát hiện ra rằng việc chỉ cần bổ sung creatine mà không cần tập luyện gì cả cũng đã đủ để đẩy lùi chứng mất cơ bắp hay thêm vào đó là suy nhược thần kinh tuổi già.

 

Rõ ràng, sử dụng creatine để ngăn sự suy giảm và thái hóa cơ bắp sẽ còn phát huy tốt hơn khi kết hợp với luyện tập, và thực tế là đã có rất nhiều vận động viên, những người tập luyện chuyên nghiệp bổ sung creatine để có thể duy trì cơ bắp và tập trung trí lực tốt hơn.

 

Creatine và tuổi thọ

 

Chúng ta có một số hợp chất liên kết chặt chẽ với ty thể được biết đến như là Coenzyme Q10, acetyl-l-carnitine, Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD), và pyrroloquinoline quinone (PQQ), và những chất này sẽ giúp ty thể trong tế bào sản xuất ATP (adenosine triphosphate).

 

Điều đó dẫn đến việc chúng ta sẽ có nhiều năng lượng để hoạt động hơn, những tế bào sẽ khỏe mạnh hơn, và sự khỏe mạnh của một tế bào được thể hiện qua chu kì thời gian sống và phát triển mà nó, và trực tiếp thể hiện tình trạng khỏe mạnh, tuổi thọ của các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Tóm gọn lại, chúng ta sẽ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn nếu ty thể sản xuất đủ ATP để nuôi tế bào, nói cách khác là nuôi cơ thể.

 

Khi ty thể không sản xuất đủ ATP, cơ thể bạn bắt đầu bị suy nhược, các cơ quan chức năng sẽ trì trệ, và nếu không may nó bị hỏng, hư hại thì sẽ càng gặp nhiều rắc rối hơn, dẫn đến cơ thể chúng ta sẽ rơi vào cơ chế tự bảo vệ là loại bỏ những tế bào hư hỏng đó thay vì thay thế ty thể mới (ty thể ví như là “nhà máy năng lượng tế bào”). Có nghĩa là bạn sẽ bị thái hóa dần các cơ quan như một hiện tượng hiển nhiên của lão hóa.

 

Creatine và chức năng tim

 

Creatine làm tăng sản xuất ATP, đơn vị đo lường năng lượng của cơ thể. Trong số các loại tế bào dựa vào mức năng lượng ATP chính là tế bào tim, nhưng mức độ luôn thấp ở những người bị suy tim. Điều này cho thấy biểu hiện đặc trưng của những người này là mức năng lượng thấp, nhanh mệt.

 

Khi bổ sung creatine cho bệnh nhân có vấn đề về tim, kết quả là tim của họ khỏe hơn, năng lượng tăng lên, và bắt đầu vận động nhiều hơn như thể họ đang bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới. Creatine dường như là một cách rẻ tiền, dễ dàng để làm cho cuộc sống của bệnh nhân tim tốt hơn.

 

Tim của chúng ta được cấu tạo dường như hoàn toàn là mô cơ, vậy là cũng hình dung được nếu ty thể trong tế bào sản xuất đủ ATP để cơ bắp đủ khỏe và đẩy tạ nặng hơn bao giờ hết.

 

Creatine và não bộ

 

Phosphocreatine là một chất được lưu trữ chủ yếu trong não bộ, cơ bắp và một số cơ quan khác của cơ thể. Trong các trường hợp cần thiết, cơ thể sẽ sử dụng creatine nhằm thúc đẩy sản xuất thêm nhiều ATP.

 

Ngoài ra, số lượng phosphocreatine dự trữ trong não càng lớn sẽ giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của một số bệnh lý về tâm lí, và cải thiện trạng thái thần kinh ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ.

 

Khi chúng ta già đi thì lượng phosphocreatine dự trữ cũng giảm dần. Tình trạng này cũng có thể xảy ra đối với những người mắc chứng khó ngủ. Bên cạnh đó, những người áp dụng chế độ ăn kiêng theo xu hướng thiên về thực vật sẽ có nguy cơ cao bị suy giảm phosphocreatine, vì thịt là nguồn cung cấp creatine chính. Bởi vì creatine có sức ảnh hưởng kì diệu đến não bộ nên nó cũng sẽ được biết đến với lý do dùng để tăng cường sự tập trung, sự linh hoạt và nhạy bén của não bộ. Vì thế, không chỉ riêng những người tập luyện thể hình, thể thao mà ngay những người làm văn phòng cũng nên cần bổ sung creatine mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đổi thưởng
Zalo