Ăn nhiều trứng là không tốt? Khoa học hay chỉ là sự phỏng đoán

Trứng là nguồn protein có trong thực phẩm được xem là tốt nhất cùng với chi phí cực kỳ tiết kiệm. Ngoài ra chúng còn cho chúng ta nhiều thành tố dinh dưỡng khác như choline, rất tốt cho mẹ và bé trong thời kỳ mang thai và cả vitamin A rất tốt cho mắt. Hơn thế nữa, trứng còn cung cấp rất nhiều vitamin D để giúp chúng ta chắc xương. Với những lợi ích tuyệt vời của trứng cùng với sự may mắn là chúng ta có thể tìm thấy và mua chúng một cách dễ dàng ở bất kì đâu.

 

May mắn ở đây là chúng ta có thể không quá tốn nhiều công sức để bổ sung hoặc tăng lượng đạm trong khẩu phần dinh dưỡng của mình hằng ngày, và còn hơn thế nữa là có rất nhiều chất có lợi khác có trong trứng.

 

Nhưng có phải chúng ta đã bỏ lỡ điều may mắn này và có suy nghĩ là ăn nhiều trứng có hại cho sức khỏe, làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, gây mỡ máu và nghe rằng chỉ được ăn 5-7 trứng 1 tuần? 

 

Khi đề cập đến vấn đề này và đưa ra câu hỏi như trên thì ad chắc chắn câu trả lời là mọi người đã hiểu không rõ về công dụng của trứng mà mình đã được nghe từ trước đến giờ.

 

Và lý do mọi người sợ ăn nhiều trứng, đặc biệt là lòng đỏ là vì cholesterol hoặc nghĩ rằng chất béo chứa trong trứng sẽ làm chúng ta tích mỡ và tăng cân.

 

Ad xin nhắc mọi người là đừng sợ trứng vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cả quả trứng đã được chứng minh là giúp tăng tổng hợp protein trong cơ bắp nhiều hơn khoảng 45% so với lòng trắng trứng thông thường, đặc biệt là lòng đỏ trứng mới là nguồn cung cấp choline cho chúng ta.

 

Và thêm vào đó, một nghiên cứu theo từng nhóm người trên diện rộng đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trứng hơn không liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và dựa trên phân tích tổng hợp cho thấy điều hoàn toàn ngược lại trên hơn nửa triệu người phát hiện ra rằng ăn trứng làm cho nguy cơ mắc bệnh tim giảm 11%. Nghe thật kì lạ và không giống như những gì mình nghĩ trước đây đúng không ạ. 

 

Vậy tại sao chúng ta lại không bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc ăn nhiều trứng? 

 

Các nhà nghiên cứu trong bài báo đa quốc gia, trên nhiều lục địa bao gồm các nghiên cứu về ăn nhiều trứng liên quan đến 177.000 người. Họ không tìm thấy sự gia tăng bệnh tim mạch hoặc tử vong ở những người không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc bệnh tiểu đường. Họ cũng không tìm thấy mối tương quan giữa việc ăn nhiều trứng ăn và hàm lượng cholesterol tăng cao trong chế độ ăn uống , kể cả vấn đề mỡ máu.

 

Không những thế, trứng còn có những tác động tích cực cho sức khỏe của chúng ta dựa trên các nghiên cứu về sự trung tính của việc ăn nhiều trứng và sức khỏe của con người. Cụ thể là, ai cũng biết rằng hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn uống có tác động đến tổng lượng cholesterol trong cơ thể và đặc biệt là cholesterol LDL (cholesterol xấu).

 

Nhưng các phospholipid (loại chất béo tạo nên màng tế bào) trong trứng làm tăng lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt), có thể bù đắp lại bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào của trứng đối với cholesterol LDL (cholesterol xấu), và đây chính là yếu tố đã thay đổi cục diện suy nghĩ của chúng ta từ trước đến giờ.

 

Ngoài ra, việc thay thế carbohydrate bằng trứng (protein nói chung) giúp cải thiện tình trạng mỡ trong máu, giảm huyết áp và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lòng đỏ trứng gà chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin, đây là hai polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm cao.

 

Vậy câu hỏi cuối cùng là chúng ta có thể ăn bao nhiêu trứng một ngày? 

 

Đầu tiên, như đã đề cập ở trên, cholesterol trong chế độ ăn uống có rất ít tác động đến lượng cholesterol trong máu. Gan và ruột của bạn sản xuất khoảng 80 đến 85% những gì bạn cần như sản xuất hormone, axit mật,…Phần còn lại đến từ chế độ ăn uống của chúng ta. Cơ thể sẽ tự điều chỉnh nồng độ các chất ở một mức độ nào đó, vì vậy nếu bạn không ăn đủ cholesterol, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hơn. Ngược lại, nó tạo ra ít hơn khi chúng ta ăn nhiều hơn. Và việc ăn nhiều trứng cũng vậy, chúng ta thử dừng lại suy nghĩ một chút xem.

 

Như Tiến sĩ Andy Galpin, một trong những tác giả của nghiên cứu về trứng và cholesterol đã nói: “chất béo cholesterol trong trứng không liên quan gì đến việc có gây hại hay không ở đây cả, chỉ là một trò chơi cân bằng nồng độ cholesterol trong cơ thể mà thôi”.

 

Nhưng điều đó cũng không thể che đậy lối sống thiếu lành mạnh như lười vận động, ăn nhiều chất béo, và giờ giấc sinh hoạt không điều độ. Nên chúng ta không nên đổ tất cả lý do cho việc ăn nhiều trứng.

 

Một loạt các nghiên cứu mới đã xác nhận tầm quan trọng của lòng đỏ đối với việc ăn uống. Các nhà nghiên cứu đã chọn ra nhóm những thanh niên trẻ, cho đi tập tạ trong 12 tuần. Một nhóm ăn cả ba quả trứng sau khi tập luyện trong khi nhóm còn lại ăn khoảng 6 lòng trắng trứng.

 

Sau 12 tuần, họ đo các chỉ số như cơ bắp, sức mạnh và các chỉ số khác cơ thể. Yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi loại 2 cao hơn, follistatin, 1 dạng protein với 323 axit amin cũng cao hơn. Và trong nhóm ăn cả trứng, lượng myostatin, một chất ức chế phát triển cơ, cũng giảm nhiều hơn, đó là một dấu hiệu tốt. Nghĩa là bạn càng có ít myostatin, thì càng có nhiều tiềm năng phát triển cơ bắp.

 

Ngoài ra, ở cấp độ tế bào, rõ ràng nhóm ăn cả trứng có nhiều cơ hơn. Họ có xu hướng tốt hơn về sức mạnh trong các động tác đạp duỗi chân, sức mạnh cầm nắm, và sức mạnh hô hấp kỵ khí , cũng như mức testosterone, Ngoài ra lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn. Đó là những lợi ích từ việc ăn cả trứng.

 

Cuối cùng là trích lời Calvin Huynh, huấn luyện viên sức mạnh kiêm huấn luyện viên online tại nam California, Mỹ: “Tôi khuyên phụ nữ nên ăn ít nhất hai trứng và nam giới là bốn trứng mỗi ngày, nhưng bạn có thể điều chỉnh dựa trên sở thích và nhu cầu calo. Nhưng cuối cùng, vẫn chính chính là: Đừng bỏ qua lòng đỏ và đừng sợ cholesterol trong chế độ ăn uống nếu bạn muốn tối đa hóa lợi ích sức khỏe của mình”.

 

Vậy thì chúng ta thử so sánh thử xem những vận động viên thể hình có thể ăn hơn 10 trứng 1 ngày và đừng nói đến việc bạn đã nghe ở đâu không nên ăn 3-5 hay thậm chí là 7 trứng một tuần. Protein Center hi vọng những thông tin vừa rồi giúp chúng ta có một cái nhìn tích cực hơn trong việc tiêu thụ trứng nhiều hơn mỗi ngày vì lợi ích mà nó đem lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đổi thưởng
Zalo