Dầu cá và lợi ích vàng trong cuộc sống (phần 1)

Trong bài viết này ad sẽ giới thiệu cho mọi người về dầu cá, chính xác hơn là về omega-3, một dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể chúng ta, và chính bản thân ad và gia đình cũng đang sử dụng hằng ngày để duy trì sức khỏe. Sau những chia sẻ dưới đây, mọi người sẽ biết được vì sao ad lại bổ sung dầu cá này hằng ngày.

Dầu cá và lợi ích vàng trong cuộc sống (phần 1)

 

Omega-3 chứa 2 loại axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), là một loại axit béo (fatty acid), và là chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh lý của tim và hỗ trợ chức năng của não bộ. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng dầu cá đem lại những lợi ích sau đây:

 

    • Hạ huyết áp
    • Giảm số lượng chất béo trung tính trong cơ thể
    • Làm chậm sự phát triển của mảng bám trong thành động mạch
    • Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim
    • Giảm khả năng xuất hiện các cơn đau tim và đột quỵ
    • Hỗ trợ và tăng cường trí não của mẹ và bé trong quá trình mang thai.

 

 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo mọi người nên ăn cá thường xuyên hơn (đặc biệt là cá nước lạnh, nhiều omega-3), thậm chí ít nhất là hai lần một tuần. Đặc biệt là các loại cá nhỏ, chuyên ăn tảo, như cá thu (Mackerel), cá trích (Herring), cá mòi (Sardine), cá cơm (Anchovy) sẽ cho lượng axit béo omega-3 tốt nhất và tránh độc tố thùy ngân, vì những loại cá càng lớn chuỗi thức ăn càng đa dạng, chúng sẽ vô tình hấp thụ thủy ngân từ biển và truyền ngược lại cho chúng ta. Tiếp theo là các loại cá lớn đặc trưng như cá ngừ (Tuna), cá hồi hồ (Lake trout) cũng được sử dụng để làm viên dầu cá. Chúng ta có thể tìm theo tên các loại cá đã kể trên để mọi người có thể chọn mua cho mình những sản phẩm tốt nhất nhé.

 

Ngoài ra, với sự tiến bộ của khoa học, việc bổ sung dầu cá trở nên dễ dàng hơn cho những người không thích ăn cá, họ có thể sử dụng viên nang chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao, khoảng 1000-2000 mg của cả DHA và EPA (có trong hơn 1000-2000 mg dầu cá) đối với người lớn, và trẻ em sẽ bổ sung thấp hơn. Đối với người bị bệnh tim hoặc có nồng độ axit béo trung tính cao có thể dùng nhiều hơn gấp đôi hoặc gấp 3 lần người bình thường.

 

Lợi ích sức khỏe của axit béo omega-3 và đặc biệt là dầu cá nói chung không còn là điều xa lạ, nhưng chúng ta lại đang thiếu hụt các chất béo quan trọng này. Vì vậy mỗi người trong chúng ta phải có sự hiểu biết về tầm quan trọng của dầu cá nhiều hơn, cũng như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá cao tầm quan trọng của việc tối ưu hóa tỷ lệ EPA:DHA có trong dầu cá để đạt các mục tiêu nhất định về sức khỏe. Nhiều thông tin về khả năng điều trị của các tỷ lệ EPA:DHA khác nhau đang xuất hiện một cách cụ thể và cho ra những kết quả rõ ràng hơn.

 

Nhận thức và phát triển thần kinh

 

Bộ não con người chứa lượng DHA lớn hơn EPA. DHA có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình nhận thức và phát triển thần kinh. Thực tế là DHA tăng mạnh trong giai đoạn đầu của thai kỳ cũng cho thấy tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển thần kinh của phôi thai. Việc thiếu DHA có liên quan đến việc học tập và suy giảm hành vi của trẻ nhỏ.

 

Quá trình viêm nhiễm của cơ thể (inflammatory processes)

 

Tỷ lệ EPA: DHA cũng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm trong cơ thể của chúng ta. Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng tỷ lệ EPA: DHA 2: 1 có hiệu quả hơn trong việc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ viêm so với tỷ lệ 1: 1. DHA thường được coi là có tác dụng chống viêm mạnh hơn. Trong khi cả DHA và EPA đều có thể giảm viêm, nhưng tỷ lệ EPA: DHA 2: 1 dường như giải quyết vấn đề gây viêm hiệu quả hơn.

 

Giảm thiểu hiện tượng gây độc thần kinh

 

Axit béo Omega-3 đã được nghiên cứu về khả năng bảo vệ chống lại sự phát triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson. Một nghiên cứu năm 2018 điều tra tác dụng bảo vệ của các tỷ lệ EPA: DHA khác nhau có tác dụng cụ thể khác nhau. Tỷ lệ DHA: EPA cao hơn làm giảm đáng kể quá trình chết tế bào trong các tế bào thần kinh ở người và tăng sự biểu hiện của các yếu tố tăng trưởng thần kinh.

 

Ảnh hưởng đến chế độ ăn uống

 

Việc bổ sung DHA để tăng cường sức khỏe đã dẫn đến việc tỷ lệ DHA:EPA cao hơn được quan tâm nhiều hơn. Nhưng đối với những người khác đang cố gắng giảm thiểu chứng viêm, thì tỷ lệ EPA:DHA cao hơn lại là tốt nhất. Dầu cá từ cá hồi và gan cá tuyết có tỷ lệ DHA:EPA cao hơn, còn cá mòi có lượng DHA và EPA bằng nhau. Dầu cá từ cá trích và cá hồi nấu chín có nồng độ EPA cao hơn đáng kể so với DHA, và đó là những lựa chọn tối ưu để nâng cao tỷ lệ EPA:DHA.

 

Tổng kết lại, DHA được ưu tiên cho nhận thức, phát triển thần kinh và bảo vệ khỏi những tiềm ẩn gây ra bệnh thoái hóa thần kinh, nhưng EPA nên là lựa chọn ưu tiên để giảm thiểu tình trạng viêm toàn thân, và các bệnh liên quan đặc biệt tỉ lệ EPA:DHA là 2:1. Tuy nhiên, EPA không có sẵn như một nguồn thực phẩm nên việc hướng con người sử dụng các loại thực phẩm bổ sung omega-3 để tăng cường EPA là rất quan trọng. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đổi thưởng
Zalo