Hãy thêm Collagen vào thức uống của bạn

 

Khi nói đến Collagen, ad chắc chắn rằng ai cũng nghĩ đến đây là một sản phẩm làm đẹp của rất nhiều chị em phụ nữ. Bên cạnh đó cũng là rất nhiều câu hỏi được đặt ra về vấn đề sử dụng collagen trong nhiều trường hợp khác nhau không chỉ riêng cho nữ giới mà còn cho tất cả mọi người. Trong bài viết này ad sẽ đưa ra những câu trả lời được dựa trên nhiều nghiên cứu, bài báo được đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân và tích lũy trong nhiều năm qua.

 

Vậy collagen là gì?

 

Collagen chính là một họ của protein và được hình thành trong dây chằng, gân, sụn và da của chúng ta. Collagen vẫn chứa 19 loại axit amin nhưng vì với sự hiện diện nhiều hơn của các axit amin như glycine, proline và hydroxyproline đã tạo nên sự khác biệt của nó, chính xác hơn là hydroxyproline, nó rất khó để tìm thấy trong các loại protein khác. Các phân tử collagen này chỉ chiếm khoảng 33% tổng số protein trong cơ thể, và cấu trúc của nó và dạng chuỗi xoắn 3 chiều. và vì lí do thiếu đi một số axit amin thiết yếu khác, nó lại được xem là một loại protein “không hoàn chỉnh”.

 

Thông thường, con người sẽ tự tạo ra collagen nhờ quá hình thấp thu và tổng hợp từ các nguồn protein khác nhau được đưa vào cơ thể, nhưng việc này sẽ giảm dần khi chúng ta lớn lên, do tuổi tác, do căng thẳng quá mức, ánh nắng mặt trời hoặc đường hóa học cũng có thể làm rối loạn quá trình sản xuất collagen và cấu trúc của nó, cuối cùng dẫn đến các khớp đau nhức, da chảy xệ, và kém đàn hồi. Vậy có cần phải bổ sung collagen ngay lúc này không? Mọi người hãy thật chậm lại và tiếp tục tìm hiểu về collagen và xem ad sẽ trả lời như thế nào nhé.

 

Có mấy loại collagen khác nhau?

 

Trên thực tế, có từ 16 đến 28 loại collagen khác nhau trong cơ thể con người, nhưng có lẽ chỉ từ năm đến bảy loại trong số đó là quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Trong số này, chỉ ba trong số chúng tạo nên phần lớn lượng collagen được tìm thấy trong cơ thể. Ba loại này được gọi đơn giản là collagen loại I, loại II và loại III. Trong ba loại này, loại I là loại nổi bật nhất, chiếm hơn 80% tổng lượng collagen trong cơ thể người chưa trưởng thành và hơn 90% trong sụn khớp trưởng thành. Và mỗi loại có các chức năng sau:

 

Collagen loại 1

 

Dạng collagen này có liên quan đến việc cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da, đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của móng tay cũng như độ dày và độ bền của tóc.

 

Collagen loại 2

 

Dạng này được tìm thấy ở gân, dây chằng và sụn.

 

Collagen loại 3

 

Dạng này tìm thấy ở cơ bắp, mạch máu, và giống như loại I, cũng đóng một vai trò trong độ đàn hồi của da. Vì đặc tính quan trọng của loại I và loại III, cho nên các loại thực phẩm bổ sung dạng bột collagen, hay là dạng lỏng đều chứa những loại này.

 

Tại sao không phải chỉ cần ăn nhiều protein hơn là đủ?

 

Suy nghĩ của ad là protein,cho dù bất kể loại nào, tất cả sẽ được hệ tiêu hóa chia nhỏ thành các axit amin và sau đó được cơ thể sử dụng để tạo ra protein cần thiết. Ví dụ, cơ thể sẽ lấy các axit amin từ whey hoặc casein hoặc thịt cá mà bạn đã ăn trước đó và sử dụng chúng để hình thành bất kỳ mô nào cần thiết, trong trường hợp này là collagen.

 

Mặc dù điều này là đúng, nhưng chúng ta sẽ xem xét nếu sử dụng thực phẩm bổ sung thì sao. Khi chúng ta sử dụng collagen bổ sung, các đoạn peptit collagen, hay còn gọi là chuỗi axit amin sẽ đi vào máu thông qua hệ tiêu hóa, và có thể bắt đầu sản xuất collagen hiệu quả hơn so với việc buộc cơ thể phải đi kiếm chúng từ thức ăn. Hơn nữa, việc sử dụng một số loại collagen di- và tripepties, ví dụ như proline hydroxyproline, có thể kích thích nguyên bào sợi sản xuất axit hyaluron (giữ ẩm giúp da căng mọng), đây là chất tương tự thường được các chuyên gia chăm sóc da tiêm vào làm chất làm đầy thẩm mỹ.

 

Thực phẩm bổ sung collagen đến từ đâu?

 

Có hai nguồn chính của collagen:collagen từ bò, hay nước hầm xương, thịt bò và collagen từ biển, hay cá, sứa, bọt biển. Collagen có nguồn gốc từ biển giàu loại I trong khi collagen từ bò đặc biệt giàu loại I và III. Collagen từ nước hầm xương ức gà cũng rất phổ biến và nó rất giàu collagen loại II.

 

Nhưng có một điểm phân biệt quan trọng khác mà bạn cần lưu ý: Chất bổ sung collagen không chỉ được phân loại thành loại I, loại II và loại III, v.v., mà còn là collagen không biến tính (“tự nhiên”) và collagen thủy phân. Collagen loại II không bị biến tính và vẫn giữ được cấu trúc ba chiều ad đã mô tả trước đó, và được cho là hoạt động theo một quá trình qua trung gian miễn dịch và khiến cơ thể sản sinh ra các chất chống lại đau và sưng viêm. Tuy nhiên, các loại collagen khác được thủy phân. Các nhà sản xuất sử dụng các enzym tiêu hóa để cắt các phân tử xoắn ba thành các mảnh nhỏ hơn, dễ đồng hóa hơn. Sau đó, các peptit và axit amin này được sử dụng như các khối xây dựng để tạo ra nhiều sụn hơn.

 

Liều lượng cho một ngày

 

Ad khuyên chúng ta nên mua bột collagen có đủ các loại I, II và III, và liều lượng cho mỗi ngày là 10g nhé. Đây là con số để chúng ta có thể bổ sung lâu dài để duy trì sức khỏe sụn khớp, cơ bắp và có được làn da căng mịn, trẻ đẹp, đặc biệt là chị em phụ nữ.

 

Mẹo nhỏ khi sử dụng collagen 

 

Điều đầu tiên, bạn hãy sử dụng bột collagen có chứa collagen loại I, loại II và loại III, nếu bạn đăng bước vào độ tuổi 25 liều dùng là 5g mỗi ngày cho đến khi 35 tuổi liều dùng sẽ là 10g mỗi ngày. Ngoài ra, chúng ta có thể thêm bột collagen vào bất kì thức uống nào như trà, cafe, sinh tố để bổ sung nhé.

 

Tiếp theo, bổ sung một lượng nhỏ vitamin C với collagen và để giúp nó hoạt động mạnh hơn. Đơn giản nhất là chúng ta nên sử dụng cam, chanh, ổi… những loại trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng cường khả năng tổng hợp collagen của cơ thể.

 

Và để có sức khỏe toàn diện về cơ xương khớp, cũng như làn da căng mịn, tóc, móc tay luôn chắc khỏe thì ngoài việc bổ sung collagen ra, chúng ta nên ăn đủ đạm, để lượng đạm hấp thu vào cơ thể là luôn hoản chỉnh.

 

Điều cuối cùng là mọi người hãy chọn collagen dạng bột nhé. vì ở dạng bột chúng ta sẽ có được một sản phẩm ít các thành phần phụ gia nhất để đảm bảo chúng ta không lãng phí tiền bạc của mình. Hãy thử nhìn vào các sản phẩm dạng bột, hàm lượng collagen lên đến hơn 95% cho mỗi lần dùng. Ví dụ, trong bảng thành phần dinh dương, 1 muỗng 10g thì chứa đủ 10g là collagen, không hề có thành phần phụ nào. Nếu bạn mua dạng viên, bạn sẽ tốn đi phần vỏ viên, nếu bạn mua dạng nước, bạn tốn đi lượng nước và chi phí phần vỏ. Nước là dạng tiện dụng, nhưng thực tế bạn đang lãng phí tiền bạn vào những thứ không cần thiết và một điều nữa ad chắc chắn hầu hết dạng nước đều luôn có đường và hương liệu, điều đó là không tốt chút nào.

 

Dạng bột là loại hoàn hảo nhất dành cho chúng ta, nguyên chất, không phụ gia, không mùi vị, không hương liệu hóa học (bởi vì bạn bỏ vô thức uống rồi nên hương vị sẽ không cần thiết), nếu có hương vị hãy chọn như sau: mùi cacao thì sử dụng cacao powder, mùi dừa thì sử dụng coconut powder, và nói không với những cụm từ như “natural flavors”, “natural flavorings”, nói chung là có natural thì không phải là “tự nhiên” thật đâu.

 

Hi vọng bài viết của Protein Center sẽ giúp mọi người hiểu thêm về collagen và tìm được sản phẩm tốt nhất cho mình nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Đổi thưởng
Zalo