Cách để loại bỏ lượng thủy ngân trong cá khi chế biến

 

Chúng ta đều nghĩ rằng thủy ngân trong các loại cá đều đến từ tự nhiên. Nhưng thực tế là thùy ngân hoàn toàn đến từ các nhà máy của con người tạo ra và thải vào môi trường một dư lượng lớn vào không khí. Sau đó, nó sẽ lắng xuống các ao, hồ, suối, sông, và phần lớn cuối cùng chảy ra đại dương.

 

Các vi khuẩn khuẩn hệ sinh vật nước sẽ chuyển hóa thủy ngân thành methylmercury (một loại thủy ngân) và nó bị các sinh vật sống dưới nước hấp thụ. Những con cá càng lớn và đứng đầu chuỗi thức ăn sẽ chứa nhiều thủy ngân nhất vì thuộc loại ăn tạp, chúng sẽ ăn cá bé và các loại thực vật khác thế nên lượng thủy ngân sẽ ngày càng tích tụ nhiều hơn dựa trên câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé”.

 

protein center proteincenter thuy ngan ca loai bo 1

 

Mặc dù nồng độ thủy ngân trong máu cao tất nhiên là nguy hiểm đối với các tế bào thần kinh của trẻ sơ sinh đang mang thai và trẻ nhỏ. Sự tích tụ của thủy ngân có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho thận và não. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm thờ ơ, lơ mơ, đau cơ, co giật cơ, mất ngủ, các vấn đề về tiêu hóa, trầm cảm, hoặc lo lắng.

 

1. Tiếp cận khoa học

 

Các nhà nghiên cứu tại Purdue đã xây dựng một mô hình hoạt động của hệ thống tiêu hóa của con người, hoàn chỉnh với tất cả các enzym và dịch tiêu hóa có nguồn gốc từ cơ thể người thật. Họ cũng đã lót đường tiêu hóa nhân tạo này bằng các tế bào ruột của con người thật. Sau đó, họ thử nghiệm các loại thực phẩm khác nhau để xem liệu chúng có ức chế sự chuyển đổi thủy ngân thành dạng có thể hấp thụ được hay không.

 

Bắt đầu thử nghiệm với các nồng độ khác nhau của trà đen và bột xanh (31 đến 2000 mg.) làm giảm khả năng tiếp cận sinh học của thủy ngân lần lượt là 88-91% và 82 đến 92%. Lúa mì và yến mạch cũng hoạt động khá tốt. Trong đó, cám lúa mì làm giảm khả năng tiếp cận sinh học đến 84% và cám yến mạch giảm 59-75%.

 

2. Phòng tránh hiệu quả.

 

Hãy nhớ rằng cá nhỏ hơn chứa ít thủy ngân hơn. Các loại cá điển hình chứa rất ít thủy ngân bao gồm cá hồi, cá mòi, cá bơn, cá tuyết chấm đen, cá hồi và cá rô phi, cùng với một số sinh vật biển không phải cá khác như tôm và mực.

 

Các loại cá có lượng thủy ngân vừa phải và thường lớn hơn các loại cá có lượng thủy ngân thấp, bao gồm cá vược, cá bơn, cá mahi, cá hồng và cá ngừ (chunk light), cùng với tôm hùm, cua, các loại sò và ốc.

 

Và chắc chắn chúng ta cũng có một số loài đặc biệt chứa nhiều thủy ngân nhất là các loài cá to như cá mú, cá vược và cá rô đại dương. Tuy nhiên, vẫn còn các loài cá ăn tạp tuyệt đối nên tránh vì chứa lượng thủy ngân khổng lồ như:

 

    • Cá thu vua
    • Cá cờ xanh
    • Cá tráp cam 
    • Cá mập
    • Cá rô phi (chủ yếu ở Trung Đông và Châu Phi)
    • Cá ngừ đại dương

Chắc hẳn chúng ta cũng đã đúc kết được một kinh nghiệm khá rõ ràng là tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ những con cá mập mạp nhiều thủy ngân. Nhưng cũng thật bất công nếu bạn có cơ hội được ăn chúng vì hầu hết đây là những loại cá đắt tiền và thực sự ngon khi được chế biến đúng cách. Vậy nếu bạn được ăn bất kỳ loài nào được liệt kê trong bài viết này (và có thể là bất kỳ sinh vật nào từ biển), bạn sẽ phải chế biến chúng thật cẩn thận với việc rửa sạch chúng bằng trà đen hoặc trà xanh.

 

Và để đảm bảo hơn nữa, hãy thêm một lớp bảo vệ khác cho cơ thể bằng cách  thưởng thức món cá thơm ngon cùng với một lát bánh mì nguyên cám và dùng thêm trà xanh hoặc trà đen trong bữa ăn của bạn.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền Protein Center
Đổi thưởng
Zalo