Giảm đau, giảm viêm hiệu quả với củ gừng

 

Việc sử dụng NSAID (Non-steroidal anti-inflammatory drugs) như aspirin và ibuprofen của các vận động viên và những đối tượng tập luyện thể thao thường xuyên là rất cao. Tuy nhiên, việc sử dụng NSAID trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. May mắn thay, các nhà khoa học đã tìm thấy gừng cũng hoạt động theo cách tương tự để giảm viêm, nhưng không có tác dụng phụ nghiêm trọng như các loại thuốc thường dùng.

 

Kết quả nghiên cứu

 

Trong một cuộc đánh giá, các nhà nghiên cứu đã phân tích liều lượng, thời gian và cũng như kết quả của việc bổ sung gừng. Hai kết quả được cho rằng là hiệu quả như một loại thuốc giảm đau (giảm viêm) và sử dụng như một chất hỗ trợ công hưởng (chất tăng cường hiệu suất có thể sử dụng xuyên suốt).

 

Đã có 7 nghiên cứu được đưa vào đánh giá về hiệu quả của gừng như một loại thuốc giảm đau. Bốn người trong số những nghiên cứu này nhận thấy mức độ giảm đau đáng kể ở nhóm dùng gừng so với nhóm dùng giả dược và người thứ năm giảm cơn đau mặc dù không đáng kể. Hai nghiên cứu khác cho thấy không có sự khác biệt về số đo cơn đau giữa các nhóm.

 

Bên cạnh đó, cũng đã có 9 nghiên cứu được đưa vào phân tích để sử dụng như một chất hỗ trợ song song. Hai nghiên cứu cho thấy sự giảm các dấu hiệu viêm trong nhóm sử dụng gừng. Một nghiên cứu cho thấy thời gian phục hồi của nhóm tập tay trước với 1RM khi sử dụng gừng giảm đi. Một nghiên cứu khác cho thấy kích thước hiệu ứng từ nhỏ đến trung bình trong phạm vi chuyển động và RPE (tỷ lệ gắng sức được cảm nhận) của khuỷu tay giữa nhóm dùng gừng và giả dược. Phần còn lại của các nghiên cứu dường như không cho thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

 

Ý nghĩa của nghiên cứu

 

Có bằng chứng xác thực về việc sử dụng gừng trong việc giảm đau và có thể làm giảm thời gian phục hồi do giảm viêm. Tuy nhiên, không giống như ibuprofen hoặc bất kỳ NSAID nào khác, việc sử dụng gừng cần có thời gian.

 

Liều lượng từ 2 đến 4 gam một ngày, lý tưởng nhất là trong ít nhất 5 ngày, là khi tác dụng bắt đầu xảy ra. Vì vậy, bạn phải thực hiện nó một cách nhất quán để gặt hái bất kỳ lợi ích nào. Một liều duy nhất dường như không có bất kỳ tác dụng nào, ít nhất là trong số lượng liều được phân tích.

 

Tác dụng phụ và rủi ro của gừng

 

Gừng không phải là không có một vài tác dụng phụ có thể xảy ra, phổ biến nhất là chứng ợ nóng nhẹ và khó chịu ở dạ dày. Tình trạng rối loạn dạ dày, như đã lưu ý trong nghiên cứu, thường xảy ra với liều khoảng 6 gam mỗi ngày, cao hơn so với liều khuyến cáo được liệt kê ở trên.

 

Một tác dụng phụ khác là có thể tăng thời gian chảy máu nếu bạn tự cắt vì gừng thay đổi đường có thể ảnh hưởng đến thời gian đông máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, bạn có thể không muốn dùng gừng. Đây là rủi ro được chia sẻ với NSAID.

 

Rủi ro lớn cuối cùng (hoặc “chưa biết”) với gừng là tác dụng lâu dài của nó đối với sự phì đại và sự thích ứng của cơ bắp do làm giảm tình trạng viêm, tương tự như NSAID. Các kết quả chỉ là suy đoán. Không có nghiên cứu dài hạn về gừng phân tích sự thích nghi của cơ bắp.

 

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy tác dụng thay đổi thích ứng khi sử dụng NSAID lâu dài, gừng và NSAID có tác dụng tương tự đối với chứng viêm nhưng khác nhau rất nhiều về cách chúng ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của cơ thể. Thực sự không thể thực hiện phép ngoại suy, và câu trả lời là: có thể.

 

Vì vậy, chúng ta có nên sử dụng gừng hay không?

 

Mặc dù có một số tác dụng phụ và những điều chưa biết khi sử dụng gừng, nhưng nó dường như có hiệu quả trong việc giảm đau và có thể làm giảm thời gian hồi phục. Và đối với những người sử dụng NSAID mãn tính, các tác dụng phụ sẽ nhạt hơn.

 

Các tác dụng phụ có thể xảy ra / nguy cơ gia tăng khi sử dụng NSAID là hạ natri máu, huyết áp cao, bệnh thận, co thắt phế quản và chảy máu dạ dày, chỉ là một vài trong số đó. Gừng có thể là tấm vé để bạn cuối cùng thoát khỏi cơn đau đó, đồng thời loại bỏ NSAID.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền Protein Center
Đổi thưởng
Zalo