Lòng đỏ trứng giúp tăng trưởng cơ bắp như steroid?

 

Những lý do đáng ngạc nhiên để chúng ta nên ăn và không được bỏ lòng đỏ trứng

Vận động viên thể hình / huấn luyện viên dạy thể hình huyền thoại Vince Gironda từng nói rằng ăn 30 quả trứng gà mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng sinh sản và “hiệu quả như một steroid đồng hóa.”

 

Những người tập thể hình cũng như những người không tập bắt đầu hạn chế dần việc ăn trứng của họ, đặc biệt là lòng đỏ. Sau đó, khoa học đã cố gắng tìm ra sự lý giải thích đáng và cho rằng lòng đỏ trứng không phải là thức ăn nguy hiểm cho tim mạch mà mọi người từng nghĩ. Mối nguy hiểm của cholesterol trong chế độ ăn uống không đưa ra được những dẫn chứng cụ thể và rõ ràng như chúng ta từng nghĩ. 

 

Mặc dù vậy, nhiều vận động viên thể hình vẫn tiếp tục loại bỏ lòng đỏ – không phải vì cholesterol mà là lượng chất béo trong đó. Những vận động viên không bận tâm đến các thuộc tính dinh dưỡng khác của toàn bộ trứng, họ sợ vì lòng đỏ có hàm lượng calo cao và có thể phá hỏng việc ăn uống kiêng cử của họ.

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn toàn bộ trứng làm tăng tổng hợp mTOR và protein cơ bắp nhiều hơn là chỉ ăn lòng trắng trứng. Nhưng nếu điều đó không đủ để thuyết phục họ về sự kiêng cử bất chấp này, vẫn sẽ có rất nhiều nghiên cứu và bài viết ra đời để chứng minh cho chúng ta thấy rằng tiêu thụ toàn bộ trứng sẽ làm tăng mức độ testosterone và sức mạnh trong khi giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

 

Nghiên cứu

    • 30 nam thanh niên được huấn luyện cử tạ và được phân công ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm.
    • Một nhóm ăn 3 quả trứng ngay sau khi tập, và nhóm còn lại ăn 6 lòng trắng trứng ngay sau khi tập (để đảm bảo cả hai nhóm đều nhận được lượng protein như nhau).
    • Cả hai nhóm đều thực hiện ba buổi tập tạ trong một tuần và kéo dài trong 12 tuần.

 

Kết quả

Nhóm ăn cả trứng có những lợi ích sau so với nhóm chỉ ăn lòng trắng trứng:

    • Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể
    • Tăng khối lượng cơ nạc
    • Tăng testosterone huyết thanh
    • Tăng sức mạnh kỵ khí

Dựa trên nghiên cứu này và những nghiên cứu tương tự khác, có vẻ như có điều gì đó đặc biệt khi ăn cả quả trứng – dù chỉ một lượng tương đối nhỏ. 

 

Sự gia tăng testosterone liên quan đến lòng đỏ có thể chỉ đơn giản là do cung cấp cho cơ thể một lượng bổ sung axit béo arachidonic, đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất testosterone của tinh hoàn.

 

Kết quả có thể thấy là giảm lượng mỡ trong cơ thể, tăng khối lượng cơ và bổ sung sức mạnh kỵ khí và điều này được tìm thấy ở những người ăn toàn bộ trứng.

 

Những lợi ích khác cũng liên quan đến sự gia tăng mTOR liên quan đến lòng đỏ trứng, đây có lẽ là phức hợp tín hiệu tế bào quan trọng nhất để phát triển cơ bắp. Trong khi thực hiện nghiên cứu này, tuy là không tập trung vào mTOR, nhưng ở các nghiên cứu khác về trứng đã phát hiện ra rằng có điều gì đó về lòng đỏ gây ra mức mTOR cao hơn và mức độ càng cao thì sự tổng hợp protein càng lớn.

 

Ngoài ra, có thể trứng nguyên quả chứa nhiều dinh dưỡng hơn lòng trắng trứng . Các vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng thực vật, phenol, chất béo…, trong trứng nguyên quả đều góp phần tổng hợp protein bổ sung cho cơ bắp.

 

Chúng ta nhận ra điều gì

Rõ ràng, toàn bộ trứng có các yếu tố tích cực đối với cơ thể và vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ mối quan tâm nào về lượng calo từ chất béo. Có lẽ ở đây, chỉ đặt ra câu hỏi, bạn có thể ăn bao nhiêu trứng một cách an toàn mà không phải lo lắng về cholesterol.

 

Một nghiên cứu khác, đây là một cuộc khảo sát về thói quen ăn trứng của cư dân trên 50 quốc gia, cung cấp cho chúng ta một số mô tả cụ thể về tác động của việc ăn nhiều trứng nguyên quả và đáng ngạc nhiên là nó chỉ ra điều mà họ quan tâm là “mối liên hệ trung tính giữa việc ăn trứng và ảnh hưởng đến sức khỏe.”

 

Sau khi cân nhắc các yếu tố sau, bạn có thể đồng ý và suy nghĩ lại lần nữa về việc ăn cả quả trứng:

    1. Ai cũng biết rằng cholesterol trong chế độ ăn uống nói chung, có tác động tương đối nhỏ đến cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu).
    2. Các phospholipid (loại lipid tạo nên màng tế bào) trong trứng làm tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt), có thể bù đắp bất kỳ tác động tiêu cực nào của trứng đối với cholesterol LDL.
    3. Việc thay thế carbohydrate bằng trứng (protein nói chung) giúp cải thiện tình trạng mỡ trong máu, giảm huyết áp và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
    4. Các phospholipid có nguồn gốc từ trứng có cả tác dụng chống viêm, có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân (giảm viêm ở người béo phì và tăng nhẹ viêm ở người gầy).
    5. Lòng đỏ trứng gà chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin, đây là hai polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm cao.

 

Vì vậy, dựa trên thông tin này, ít nhất, có vẻ như ăn nhiều trứng nguyên quả thực sự an toàn. Tất nhiên, chúng ta cần xác định “nhiều”. Trong khi phân tích ở 50 quốc gia bao gồm những người ăn tới chục quả trứng nhiều lần một tuần, nhưng không có nghiên cứu nào mà tôi biết về những ảnh hưởng sức khỏe của việc ăn tới ba chục quả trứng mỗi ngày.

 

CÂU HỎI CUỐI CÙNG

 

Vì vậy, liệu ăn 3 chục quả trứng mỗi ngày có mang lại cho bạn kết quả “giống như steroid” không?

 

Trên thực tế, vẫn rất nhiều người e ngại khi ăn nhiều quả trứng mỗi ngày, nhưng đó có thể chỉ là dư âm tâm lý của những cảnh báo về tác động của lượng cholesterol dư thừa và chất béo bão hòa, và cuối cùng chúng ta vẫn chưa tìm được bất kỳ chứng minh nào lòng đỏ có hại cho cơ thể.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền Protein Center
Đổi thưởng
Zalo