Sử dụng dầu cá vào buổi tối để điều hòa cortisol, giảm căng thẳng

“Thần dược chống lại sự lo lắng và béo bụng”

 

Hầu hết những người muốn giảm căng thẳng hay lo lắng đều quan tâm về mức cortisol trong cơ thể. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, cortisol cũng rất cần thiết cho cuộc sống của con người đó là nâng cao mức đường huyết, cortisol sẽ cung cấp nhiều nguồn lực để chống lại căng thẳng do bệnh tật, chấn thương, sợ hãi, nhiễm trùng và chảy máu.

 

Nói chung, cortisol xứng đáng được đánh giá cao và quan tâm nhiều hơn, nhưng đó là khi chúng ta biết rõ “tính tình” của nó ra sao, như người yêu của bạn vậy. Như đã mô tả ở trên, có những lúc bạn muốn mức cortisol cao hơn trong máu và cũng có những lúc bạn không muốn mức cortisol cao hơn cần thiết. Khi cortisol được phép tự do hoạt động trong cơ thể, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hormone tăng trưởng và sản lượng testosterone. Nó cũng có thể làm giảm sự phát triển cơ bắp nói chung và tăng mỡ vùng bụng , và điều đó chẳng ai đều muốn xảy ra.

 

May mắn thay, có một cách dễ dàng để ngăn chặn mức cortisol cao lên không kiểm soát và liên quan đến một thứ có thể đã có trong các loại thực phẩm bổ sung của bạn, đó chính là dầu cá.

 

Khi nào cortisol cao nhất?

 

Nhìn chung, mức cortisol cao nhất vào buổi sáng và sau đó thường giảm dần trong ngày.  Tuy nhiên nên lưu ý, cortisol tăng đột biến trong và sau khi tập luyện với tạ. Bạn muốn điều đó không xảy ra vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tổng hợp protein của cơ bắp. Và đôi khi, nồng độ cortisol, do căng thẳng về thể chất (tập luyện quá sức) hoặc tinh thần, có thể duy trì liên tục tăng cao suốt cả ngày lẫn đêm, và chắc chắn rằng không ai muốn điều đó.

 

Chúng ta cũng có thể nhận ra rằng, lượng cortisol tăng đột biến sau khi tập luyện phần lớn có thể được kiểm soát bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi tập luyện, nhưng đôi khi, đặc biệt là trong những đợt tập luyện đặc biệt cực kỳ nặng hoặc cường độ cao, cơ thể bạn cần được trợ giúp thêm bởi yếu tố bên ngoài. Đó là một lượng dầu cá khiêm tốn sẽ có thể giúp bạn giảm cortisol, đặc biệt nếu dùng trước khi đi ngủ.

 

Dầu cá làm giảm cortisol, giảm căng thẳng và lo lắng.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Ý đã chọn ra 31 người nghiện rượu để xem liệu dầu cá có thể làm giảm mức cortisol hay không (khi người nghiện rượu ngừng uống, cortisol của họ tăng lên. Tác dụng này chỉ là tạm thời, nhưng cortisol đi kèm với cảm giác căng thẳng và lo lắng, điều này có thể cản trở sự cố gắng ngừng hay bỏ uống rượu của họ).

 

Trong đó được chia ra làm 2 nhóm, 10 người được cho dùng giả dược và 21 người được cho uống 1.000 mg viên nang dầu cá chứa một lượng nhỏ 252 mg DHA và 60 mg EPA. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi nồng độ cortisol trong nước bọt của các đối tượng trong khoảng thời gian 24 giờ vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của cuộc nghiên cứu. Trong khi các viên nang giả dược có tác dụng làm tê liệt, thì nhóm dùng dầu cá có mức cortisol trong nước bọt của họ thấp hơn nhiều trong suốt cả ngày. 21 người này cũng cho ra số liệu là cảm giác căng thẳng của họ có thấp hơn.

 

Uống dầu cá vào ban đêm.

 

Mặc dù nghiên cứu không đưa ra giả thuyết về thời điểm tốt nhất trong ngày để dùng dầu cá, nhưng có vẻ đúng là uống dầu cá vào bữa tối hoặc thậm chí trước khi đi ngủ sẽ là tốt nhất vì nó sẽ làm giảm mức cortisol vào ban đêm và giúp bạn ngủ ngon.

 

Lời kết

 

Cuối cùng, chế độ thêm dầu cá vào thời gian chiều tối này cũng sẽ hữu ích trong khoảng thời gian sau khi tập luyện quá sức vì nó sẽ kiềm chế mức cortisol tăng đột biến vào buổi sáng và cao nhất trong ngày, do đó nó không cản trở sự tổng hợp protein của cơ hoặc tệ hơn là sự hy sinh mô cơ để tăng mức đường huyết.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền Protein Center
Đổi thưởng
Zalo