10 LẦM TƯỞNG VỀ DINH DƯỠNG

Dinh dưỡng là một chủ đề rất rộng và bên cạnh những thôn tin đúng, giúp chúng ta lựa chọn được thực phẩm tốt cho sức khỏe thì vẫn có rất nhiều thông tin sai lệch được truyền bá từ năm này qua tháng nọ. Và dưới đây là 10 lầm tưởng phổ biến về dinh dưỡng mà có thể không phải ai cũng biết:

 

10 LẦM TƯỞNG VỀ DINH DƯỠNG

 

#1: NƯỚC TRÁI CÂY VÀ RAU CỦ ĐÓNG CHAI CŨNG TỐT NHƯ THỰC PHẨM TƯƠI

 

Nước trái cây và rau củ đóng chai không hề chứa các chất xơ, vitamin, khoáng chất như thực phẩm tươi. Ngoài ra, chúng còn chứa rất nhiều đường có thể gây tăng đường huyết, gây tăng cân và tăng nguy cơ tiểu đường.

 

#2: VITAMIN CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG CHO CƠ THỂ

 

Vitamin rất quan trọng với cơ thể và giúp hình thành các enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, nhưng chúng không trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chỉ có những chất dinh dưỡng đa lượng chứa calorie như carbs, fat và protein mới có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.

 

#3: SỮA TƯƠI NGUYÊN CHẤT (KHÔNG TÁCH BÉO) KHÔNG TỐT VÀ LIÊN QUAN ĐẾN BÉO PHÌ

 

Sữa tươi nguyên chất, không tách béo (whole fat) thường được cho rằng không tốt như sữa ít/tách béo (low-fat). Nhực sự thật thì các loại sữa tách chất béo không có những lợi ích vượt trội hơn so với sữa nguyên chất như giúp giảm triglycerides, giảm calorie tiêu thụ hay cải thiện độ nhạy insuline như được quảng cáo.

 

#4: CHẾ ĐỘ ĂN LOW-CARB CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE

 

Có rất nhiều thông tin sai lệch về chế độ ăn low-carb, từ gây hại cho thận, xương cho đến ảnh hưởng tới não bộ. Nhưng tất cả những thông tin trên đều không đúng sự thật! Nếu ăn uống một cách khoa học thì chế độ ăn low-carb hoàn toàn an toàn và có thể hữu hiệu trong việc cải thiện hình thể cũng như hệ chuyển hóa.

 

#5: MUỐI GÂY TĂNG HUYẾT ÁP

 

Các nghiên cứu mới đều chỉ ra không hề có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ muối với cao huyết áp, mà thiếu hoạt động thể chất, thừa cân, béo phì mới chính là những yếu tố liên quan nhiều nhất đến sự hình thành của cao huyết áp.

 

#6: THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU CHOLESTEROL KHIẾN TĂNG CHOLESTEROL MÁU

 

Cholesterol từ thực phẩm không hề giống với cholesterol máu, thành phần liên quan đến các bệnh về tim mạch. Cholesterol máu là loại cholesterol được sản xuất bởi gan và có tính tự cân bằng, nên nếu nồng độ cholesterol máu cao, gan sẽ tự điều chỉnh sản xuất ít hơn. Ăn các thực phẩm chứa cholesterol tạo ra rất ít ảnh hưởng đến cholesterol máu. Để có mức cholesterol máu ổn định, hãy quan tâm đến nhiều khía cạnh hơn việc chọn lựa thực phẩm như: có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tăng cường vận động.

 

#7: CHỈ ĂN LÒNG TRẮNG TRỨNG TỐT CHO SỨC KHỎE HƠN LÀ ĂN CẢ QUẢ

 

Dù lòng trắng trứng là nguồn protein cực kỳ tốt, nhưng lòng đỏ cũng tốt không kém khi chứa các chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Lòng đỏ trứng còn chứa các vitamin tan trong chất béo như A, D và K rất cần thiết cho sức khỏe xương. Thế nên chẳng có lý do gì để sợ trứng cả! Và chẳng có nghiên cứu khoa học chất lượng cao nào cho thấy việc ăn cả quả trứng gây tăng cholesterol máu và gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cả.

 

#8: BẠN CHỈ CÓ THỂ HẤP THU TỐI ĐA 30G PROTEIN TRONG MỘT THỜI ĐIỂM

 

Đúng là 20 đến 30g protein là lượng protein giúp tối ưu hóa sự kích thích tổng hợp protein (để tạo cơ bắp). Nhưng nếu bạn ăn hơn lượng này thì cơ thể vẫn sẽ hấp thu và sử dụng lượng dư này cho mục đích tổng hợp enzyme, hormone, các chất dẫn truyền thần kinh và rất nhiều thứ khác. Và nếu vẫn còn dư thì số này sẽ chuyển thành glucose thông qua gan.

 

#9: ĂN CARB VÀO BUỔI SÁNG SẼ GIÚP CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG CHO BẠN CẢ NGÀY

 

Carbohydrate kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin ,giúp hỗ trợ giấc ngủ. Điều này khiến cho buổi tối là thời gian thích hợp nhất để nạp carb. Còn buổi sáng là khung giờ vàng để nạp protein, vì nó sẽ giúp tăng chất truyền thần kinh là dopamine và acetylcholine – tạo cảm giác hứng khởi để bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

 

#10: ĐƯỜNG TỰ NHIÊN TỐT HƠN CÁC LOẠI ĐƯỜNG KHÁC

 

Cơ thể không thể phân biệt được các loại đường khác nhau như đường bắp,, đường thốt nốt, đường kính hay đường mật ong. Đường là đường và cuối cùng thì nó cũng sẽ chuyển thành glucose trong máu. Nên dù là loại nào thì ăn nhiều, dư calorie sẽ đều có kết quả là tích mỡ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Bản quyền Protein Center
Đổi thưởng
Zalo